top of page
Writer's pictureĐức Tâm Đá

Y Nghia Cong Tam Quan Trong Dao Phat Hay Con Goi La Cong Tam Quan Chua

cổng đá đẹp thể hiện sự khác biệt giữa cái tồn tại và cái không tồn tại. Hữu quan biểu thị cho sự tồn tại, trong khi không quan biểu thị cho cái không tồn tại. Trung quan biểu thị cho sự hòa hợp giữa cả hai yếu tố này, khi sự tồn tại và sự không tồn tại không đối lập mà hòa quyện với nhau.


Khi con người hiểu được ý nghĩa này, họ sẽ cảm thấy an lành và yên tĩnh trong tâm hồn. Họ đã vượt qua những suy tưởng và niềm oán trách, không còn bị những suy nghĩ vô ích quấy nhiễu vào ban đêm.

Đồng thời, cổng tam quan cũng có ý nghĩa là cánh cổng mở ra cho Tam bảo (Phật, Pháp, Tăng) đi qua. Nghĩa là đây là nơi để những điều tốt đẹp nhất của đời sống tâm linh được tiếp tục.


Ở phái Thiền trong Phật giáo, cổng tam quan mang ý nghĩa là "tam giải thoát môn". Ba cửa tương ứng với cửa Vô Không, cửa Vô Tác, và cửa Vô Nguyện. Chỉ những ai vượt qua được cánh cửa này, người đó mới bước vào Cõi Niết Bàn, nơi đạt được sự giải thoát.


Để có thể bước qua cổng tam quan, con người phải từ bỏ những suy nghĩ phiền muộn và tìm kiếm sự an lạc. Tuy nhiên, trong những nơi không có phái Thiền trong Phật giáo, các ngôi chùa có thể không xây dựng công trình tâm linh cổng tam quan.

4 views0 comments

Recent Posts

See All

den da dep

mẫu cột đèn đá đẹp Nhật Bản luôn là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người. Trong số đó, đèn Kasuga là một loại đèn truyền thống nhưng vẫn...

Comments


bottom of page