top of page
Writer's pictureĐức Tâm Đá

Tac dong cua phuong phap hoa tang va rai tro cot den gia dinh va hau due

Phương thức an táng thi thể người đã được đa dạng hóa theo tập quán và phong tục của từng dân tộc và vùng miền. Khắp thế giới, con người đã sử dụng nhiều phương pháp an táng khác nhau như chôn cất dưới lòng đất, thả vào sông hoặc biển (thủy táng), thiêu đốt (hỏa táng), treo lên cây hoặc nhét vào hang núi (thiên táng), hoặc đơn giản là bỏ vào rừng (lâm táng).... Một phương pháp hỏa táng đặc biệt đáng chú ý là phương pháp của người Tây Tạng, khi thi thể được chặt nhỏ để cho chim kền kền ăn. Trong khi đó, người Việt Nam thường tuân theo phong tục địa táng, và đã hình thành nhiều tín ngưỡng xoay quanh các nghi lễ mộc mạc và mồ mả.


Hiện nay, hỏa táng bằng các phương tiện thiêu đốt hiện đại ngày càng được người Việt hưởng ứng, bởi vì nó tiện lợi và đa mục đích.


Theo quan điểm của Phật giáo, nên đặt tro cốt ở đâu không có một quy định cố định. Phật giáo cho rằng con người bao gồm cả thân xác và tâm hồn. Khi con người qua đời, tâm hồn tiếp tục kiếp nạn và tái sinh, trong khi thân xác trở nên vô dụng. Vì vậy, phương pháp an táng được chọn tuỳ thuận và tùy duyên. Tuy có nói về thân xác, nhưng thực tế chỉ còn tro nước và tro đất. Nhìn từ quan điểm Phật giáo, việc an táng không xem thân xác còn lại, tức là xác chết, như một cá nhân đích thực. Do đó, cách an táng luôn được điều chỉnh theo ý thích và kết quả của người chết.


Khi bạn qua đời, bạn có thể tự nguyện cho người thân an táng theo phương pháp mà bạn cho là thích hợp nhất. Lựa chọn hỏa táng cũng là một phương pháp tốt, khi sau khi thiêu xong, tro cốt có thể được rải vào sông biển hoặc gửi vào chùa. Hỏa táng hiện nay được coi là một hình thức văn minh, tiết kiệm và không gây ảnh hưởng đến con cháu.


Ở nước ta, truyền thống địa táng đã tồn tại lâu đời, và các niềm tin xoay quanh mồ mả đã trở nên sâu sắc trong tâm thức của người dân. Sự thiếu mồ mả khiến cho một số người cảm thấy không an tâm, buồn lòng vì người đã khuất không có nơi để "trở về". Một số người có quan điểm rằng hỏa táng là một hình thức đáng tiếc, khi người chết bị thiêu đốt thay vì được nghỉ ngơi trong sự yên bình. Tuy nhiên, những quan niệm như vậy có thể được coi là hủ tục và không phù hợp với xu hướng văn minh hiện đại.


Việc các thành viên trong gia đình phản đối có thể xuất phát từ lo lắng rằng bạn không thể có một nơi an nghỉ đẹp, và có thể gây phiền hà cho con cháu. Thực tế là, cuộc sống của con cháu và gia đình không phụ thuộc vào phương thức an táng, mà dựa vào quả nhân quả xử của mỗi người. Bất kể bạn được an táng như thế nào, hạnh phúc hay bất hạnh của con cháu và gia đình là do những hành động và quyết định của họ quyết định, không phải do cách xử lý thi thể của bạn.

1 view0 comments

Recent Posts

See All

den da dep

mẫu cột đèn đá đẹp Nhật Bản luôn là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người. Trong số đó, đèn Kasuga là một loại đèn truyền thống nhưng vẫn...

Comments


bottom of page