top of page
Writer's pictureĐức Tâm Đá

Ly do tam quan trong cua viec cau sieu

Theo lời dạy của Đức Phật, thế gian được chia thành sáu cõi: Địa ngục, Ngã quỷ, Súc sinh là ba cõi thấp hơn; Người, Atula và Trời là ba cõi cao hơn. Tất cả chúng sinh trong sáu cõi này đều bị quy luật tự nhiên chi phối, đó là sinh - lão - bệnh - tử. Chết không đánh dấu sự kết thúc mà là giai đoạn trung gian giữa cõi sống và cõi tiếp theo.


Sự sống bao gồm hai phần: thể xác và linh hồn (tâm linh), và nhờ phần linh hồn này, chúng ta có ý thức, suy nghĩ và trạng thái tâm trạng. Khi chết, thân xác vẫn tồn tại trong khi linh hồn tách rời khỏi nó. Thân xác chỉ là một công cụ mà linh hồn sử dụng tạm thời. Mặc dù thân xác chết, linh hồn không bao giờ mất đi và thoát khỏi xác, tuỳ thuộc vào quy luật và những hành động đã thực hiện trong vòng luân hồi, linh hồn được chuyển kiếp sang một cõi khác.


Địa ngục là cõi thấp nhất, và nếu chúng ta gieo nhiều nghiệp ác, gây hại và tâm bất lương trong cuộc sống, sau khi chết, chúng ta sẽ bị đày đọa xuống địa ngục và chịu khổ đau vô tận. Địa ngục tương tự như một nhà tù, nơi có cửa khóa, sự canh gác và hình phạt. Các sinh linh ở địa ngục không thể tự do di chuyển, trừ khi có sự trợ giúp đặc biệt từ thần chú của Đức Phật hoặc từ sự tăng cầu nguyện, chỉ khi đó họ có thể tạm thời giải thoát vòng luân hồi và được cứu khỏi địa ngục.


Cõi thứ hai sau địa ngục là cõi Ngã quỷ, nơi mà những ai có oan ức trong lòng hoặc qua đời trong hoàn cảnh bất hạnh như tai nạn hay tự tử sẽ không thể siêu thoát và bị giam cầm trong thế giới của loài quỷ. Loài quỷ sống sống trong cùng không gian với con người, nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường vì chúng thuộc về thế giới vô hình.


So với địa ngục, cõi Ngã quỷ tự do hơn, không bị giam cầm hoặc tra tấn, nhưng phải chịu đói khổ và cô đơn. Sau khi chết, chúng ta phải trải qua 49 ngày trong trạng thái trung ấm. Đây là giai đoạn mà tất cả mọi người sau khi chết đều phải trải qua. Tuy nhiên, nếu sau 49 ngày mà linh hồn vẫn không được giải thoát do mắc kẹt hoặc bám chặt vào thế giới vật chất, linh hồn sẽ trở thành ngã quỷ. Ví dụ, những người chết vì tự tử hoặc tai nạn... thì người thân và gia đình cần tu tập và cầu siêu đúng cách, chỉ khi đó linh hồn mới có thể được siêu thoát.


Cõi tiếp theo được gọi là cõi Súc sinh, nơi tồn tại những sinh vật liên quan chặt chẽ đến cuộc sống con người như chó, mèo, lợn, gà... Sau đó là cõi Người, gần với cõi Atula và cõi Trời. Mặc dù đạt được sự sung sướng, nhưng chúng phải chịu đau khổ vì tâm tật ghen ghét, kiêu căng và ganh đua.


Cõi Trời là cõi vô hình cao nhất, nơi tâm và thân đều tận hưởng hạnh phúc và an lạc. Tuy nhiên, sự hạnh phúc chỉ kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định và sau đó chúng ta lại bị đày xuống các cõi thấp hơn. Vì vậy, việc cầu siêu là để cầu nguyện và đặt lời nguyện ước cho tổ tiên, ông bà và cha mẹ, nhằm giúp họ nhanh chóng được giải thoát khỏi ba cõi thấp và tiến đến một cõi tốt hơn.


Mỗi năm, vào dịp mùa Vu Lan - Rằm tháng Bảy âm lịch, chúng ta thường tổ chức lễ cầu siêu cho vong linh, thực hành các nghi lễ và tăng cường công đức để cầu nguyện cho ông bà và tổ tiên được siêu thoát

2 views0 comments

Recent Posts

See All

den da dep

mẫu cột đèn đá đẹp Nhật Bản luôn là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người. Trong số đó, đèn Kasuga là một loại đèn truyền thống nhưng vẫn...

コメント


bottom of page