top of page
Writer's pictureĐức Tâm Đá

Tuc tao mo Di san van hoa dao ly tran trong nguon goc

Updated: Jul 13, 2023

Trên khắp miền Tây quê hương tôi, vào những ngày cuối năm, mọi người đi dọn dẹp và viếng thăm mộ của ông bà, tổ tiên, nhằm bày tỏ lòng kính trọng và sự tôn trọng đối với những người đã khuất. Đây là một nét văn hóa truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác trong dịp Tết Nguyên đán. Theo quan niệm của người Việt, khi năm mới đến, mọi thứ cần được chuẩn bị, cải tạo để có sự tươi mới, bao gồm cả nơi nghỉ ngơi của ông bà, người thân. Tục ngữ Việt Nam có câu "cao nấm, ấm mồ", vì thế việc làm đẹp mộ cũng là một trong những nhiệm vụ hiếu đạo của con cháu, thể hiện lòng kính trọng đối với cha mẹ, ông bà và tổ tiên.

tảo mộ ngày tết mang ý nghĩa quan trọng đối với các thế hệ gia đình trên khắp đất nước Việt Nam. Dù sống xa nhưng con cháu cố gắng trở về để tảo mộ ông bà với lòng biết ơn và cầu nguyện cho một năm mới thịnh vượng. Truyền thống tảo mộ mỗi dịp Xuân về đã trở thành một nét đẹp văn hóa của dân tộc, thể hiện tình cảm với nguồn gốc. Tảo mộ còn được gọi là quét mộ trong miền Tây quê hương tôi. Mỗi vùng có tục tảo mộ riêng, và ở quê tôi, thường diễn ra đông nhất từ ngày 20 đến 25 tháng Chạp. Một số gia đình bắt đầu tảo mộ từ rất sớm, khoảng mùng 10 tháng Chạp và kéo dài cho đến ngày 25 âm lịch. Trong thời gian đó, hầu như hàng ngày tại làng tôi đều có gia đình đi tảo mộ. Trong những ngày đó, các thế hệ trong gia đình tụ tập tại khu mộ của tổ tiên để làm cỏ, dọn dẹp, sơn lại các phần mộ để chuẩn bị đón Tết.

Xem thêm:

7 views0 comments

Recent Posts

See All

den da dep

mẫu cột đèn đá đẹp Nhật Bản luôn là lựa chọn hàng đầu đối với nhiều người. Trong số đó, đèn Kasuga là một loại đèn truyền thống nhưng vẫn...

Comments


bottom of page